Theo số liệu thống kê của Công ty An ninh mạng Bkav Security, trong sáu
tháng đầu năm 2015, số lượng tin nhắn rác phát tán bình quân mỗi ngày
lên tới 13,9 triệu tin.
Đây
quả thực là một con số khủng khiếp. Nếu ta lấy tròn số thuê bao di động
của Việt Nam hiện thời là 100 triệu, thì cứ 100 thuê bao, mỗi ngày sẽ
có 14 thuê bao phải nhận một thông tin “trời ơi!”. Cứ thế và cứ thế. Và
càng là “số đẹp” – nghĩa là những kẻ gửi tin nhắn rác cho rằng đây là
thuê bao “đẳng cấp”, số tin nhắn rác càng nhiều.
Tiêu chí đánh giá nhà mạng trong việc quản lý và ngăn chặn tin nhắn rác đang được cộng đồng mạng và xã hội ủng hộ.
Trong
cuộc họp giao ban của Sở TT&TT Hà Nội mới đây, Sở này cho rằng, nếu
không quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của nhà mạng thì sẽ không thể
ngăn chặn triệt để tin nhắn rác. Vì thế, Sở TT&TT Hà Nội đề xuất với
Bộ, phải công khai khen, chê các nhà mạng trong việc chặn tin nhắn.
Theo
Sở TT&TT Hà Nội, thời gian qua, Sở đã tăng cường công tác thanh,
kiểm tra; tập trung vào đối tượng kinh doanh SIM rác và doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ nội dung. Kết quả, đã xử phạt vi phạm hành chính trên
56 triệu đồng, tịch thu gần 12.500 SIM rác và 11 thiết bị kích hoạt
(không cần bẻ SIM); thanh tra 30 doanh nghiệp và đã xử phạt vi phạm hành
chính 717 triệu đồng, truy thu về ngân sách nhà nước 330 triệu đồng,
thu hồi 2 đầu số 19006668 và 19006804. Cùng với đó, các nhà mạng di động
cũng đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó đã
chấm dứt hợp đồng kinh doanh với 10 tổng đài 1900 và 5 đầu số; chặn trên
630.000 thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa
đảo... Tuy vậy, số lượng tin nhắn rác không những thuyên giảm mà “ngày
càng nở rộ”, gây bức xúc cho người dùng và xã hội.
Thanh
tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, trên thị trường hiện có phần mềm kích
hoạt SIM. Trong một phút, có thể kích hoạt hàng nghìn SIM, nên tốc độ
“bung SIM rác” ra thị trường là rất lớn. Do vậy, cần lấy doanh nghiệp
viễn thông di động và quản lý thuê bao di động trả trước làm điểm đột
phá để chặn tin nhắn rác.
“Việc
chặn tin nhắn rác phải là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất
lượng cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông di động. Phải có
khen, chê với nhà mạng làm được, nhà mạng làm chưa được và công bố rộng
rãi trước dư luận để tăng trách nhiệm của nhà mạng”, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội nói.
Nhằm
giảm triệt để vấn nạn tin nhắn rác, mới đây, Bộ TT&TT đã ban hành
Thông tư số 25/2015/TT-BTTTT, theo đó, Bộ sẽ trực tiếp quản lý và cấp
các đầu số tin nhắn, đồng thời còn quy định: Các đầu số 1800/1900 chỉ
được sử dụng để tiếp nhận cuộc gọi đến, không được dùng để gọi đi hoặc
để gửi và nhận tin nhắn.
Nguồn: xahoithongtin.com
No comments: